Sign Up Free
Socialwider is all about social networking, sharing with friends and millions of people.

Diem mu oto cuc k nguy hiem

3 điểm mù của ô tô cực kỳ nguy hiểm tài xế cần biết để chủ động giữ an toàn

Điểm mù của ôtô là một trong các yếu tố rất khó khắc phục với tài xế và gây nguy hiểm dễ dẫn tới các va chạm hay thậm chí tai nạn chết người.



Đầu tiên, bạn cần hiểu khái niệm điểm mù trên ôtô chính là khoảng không gian mà người lái không thể nào quan sát hay có thể nhìn qua gương chiếu hậu bên ngoài trong khi họ điều khiển phương tiện lưu thông trên đường hoặckhi họ lùi xe. Đặc biệt, mỗi khi ôtô thực hiện chuyển làn, khi xe quay đầu ở các ngã tư…



Đây được đánh giá là một yếu tố rất nguy hiểm vì có thể gây ra hàng loạt va chạm hay thậm chí là gây tai nạn chết người. Đặc biệt là đối với xe có kích thước càng lớn thì điểm mù ôtô cũng sẽ tăng lên theo tỷ lệ thuận.



Một số điểm mù mà tài xế hay gặp phải và phương pháp khắc phục hiệu quả để có thể hạn chế. Cập nhật Giá xe Chevrolet Trailblazer nhập khẩu





1. Điểm mù ở cột trước (cột chữ A)

Bạn cần chú ý, cột chữ A chính là cột ở 2 bên khung kính chắn gió của ôtô có ảnh hưởng rất lớn đến việc hình thành điểm mù tùy vào góc đánh lái ôtô. Tuy thực tế không lớn nhưng nó hoàn toàn có thể gây nguy hiểm cho người điều khiển ôtô nếu không chú ý quan sát.



Do đó, tài xế khi thực hiện chuyển hướng hay quay đầu xe, chúng ta chỉ cần nghiêng đầu quan sát để có được góc nhìn tốt nhất. Đối với trường hợp đi đèo núi, đối với những góc cua tay áo không có bố trí gương cầu cảnh báo nằm bên đường, lúc này tài xế cần bấm còi, tiến hành nháy đèn để có thể phát tín hiệu cảnh báo khi xe vào cua.





2. Điểm mù phía trước xe

Đối với các mẫu ôtô gầm cao, các mẫu ôtô bán tải, xe tải… thường sẽ có điểm mù phía trước xe được tạo ra do chiều cao đầu xe, sẽ khiến tài xế không thể nào quan sát được các vật thể quá gần đầu xe. Do đó, khi gặp những xe tải, xe sở hữu kích thước lớn… thì tất cả những ai tham gia giao thông nên giữ khoảng cách an toàn, chúng ta không nên cố vượt xe đó để đảm bảo an toàn. Nguyên nhân là do tài xế sẽ không nhìn thấy bạn và vì thế dẫn đến những tai nạn đáng tiếc.



Không chỉ vậy, tài xế cũng nên giảm tốc độ khi điều khiển xe qua khu vực đông dân cư, hay qua khu vực trường học, ngã tư, khúc cua… đồng thời hãy cố gắng cảm nhận các điểm mù trên xe, chúng ta có thể trang bị các công cụ hỗ trợ quan sát chẳng hạn như gương cầu, hệ thống camera, cảm biến.



Ngoài ra, điểm mù cũng có thể được tạo ra do tài xế không điều chỉnh tư thế ngồi sao cho đúng cách hay do chúng ta chỉnh gương chiếu hậu không phù hợp với vị trí lái... Do đó, trước khi bước lên xe, tài xế cần tập thói quen điều chỉnh ghế lái và chỉnh lại gương chiếu hậu sao cho phù hợp với mình để sở hữu tầm quan sát tốt. Cùng Dailyxe tham khảo Thủ tục mua xe ô tô trả góp lãi suất thấp nhất: https://twitter.com/dailyxe/status/978552606086713...





3. Điểm mù trên gương chiếu hậu

Gương chiếu hậu bên ngoài được xem là chi tiết kỹ thuật cho phép hỗ trợ người lái quan sát hai bên xe khi lưu thông. Nhưng có rất nhiều trường hợp tài xế không thể quan sát được hết các xe hai bên hông do nằm trong khu vực điểm mù của gương. Điều này gây ra những tai nạn cho nhiều người vì nghĩ hai bên đã đảm bảo an toàn.



Tóm lại, khi điều khiển xe thì tài xế nếu muốn thực hiện chuyển làn, sang đường hay quay đầu xe… lúc đó tài xế nên điều khiển xe chậm lại và tập trung quan sát kỹ hai bên hoặc ngoái đầu lại nhìn (dưới 3s) để sở hữu tầm quan sát tốt nhất. Hoặc chúng ta có thể lắp một gương cầu nhỏ ngay góc trái của gương chiếu hậu để có thể tăng khả năng quan sát.



Ngoài ra, hiện tại ở một số mẫu xe hiện đại được trang bị tính năng cảnh báo điểm mù trên gương chiếu hậu có vai trò tăng khả năng lái xe an toàn. Nguyên tắc hoạt động của hệ thống này đó là hoạt động bằng cách quét ra-đa và tiến hành đưa ra tín hiệu cảnh báo trên gương chiếu hậu khi có phương tiện nằm ở vị trí điểm mù. Theo dõi tin tức thị trường ô tô mỗi ngày tại trang https://dailyxe.com.vn/

Captcha Challenge
Reload Image
Type in the verification code above
TOP